วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

วิธี Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel

สวัสดีครับ โดยปกติถ้าเราจะเช่า HostGator นั้นเราต้องมี Domain เสียก่อนไม่ว่าจะจดที่ HostGator เอง หรือ ไปจดที่อื่นมาก็ตาม และุ้ถ้าเราจะใช้ Domain ที่เราใช้ในการเช่า HostGator นั้นก็สามารถใช้ได้เลยโดยไม่ต้อง Add-On Domain เข้าไปอีก แตุ่้ถ้าคุณต้องการมากกว่านั้นเช่นต้องการเพิ่ม Domain ต้องการเพิ่ม Subdomain ก็จำเป็นต้อง Add-on เพิ่มเข้าไปผ่าน cPanel ของ HostGator จริง ๆ เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องง่าย มาก ๆ แต่อย่างว่าละครับ ไม่ว่าจะง่ายแค่ไหนก็ต้องมีคนที่ไม่รู้ หรือทำไม่เป็นบ้าง วันนี้ HostGator How to เลยขออาสาเขียนไว้เป็นคู่มือสำหรับมือใหม่แล้วกันครับ
มารู้จักกันก่อนว่า Domain,Subdomain,Sub Directory มันคืออะไร
Domain คือ ชื่อเว็บไซต์ ชื่อบล็อก ซึ่งเป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อให้จดจำและนำไปใช้งานได้ง่าย โดยทั่วไปจะตั้งให้สอดคล้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น https://hostgator.com
Subdomain คือ เว็บย่อยของเว็บไซต์เราอีกที ยกตัวอย่างเช่นทาง HostGator ต้องการทำหน้าในการชำระเงิน และไม่ต้องการจะจดโดเมนใหม่ขึ้นมา เลยเลือกที่จะใช้ Subdomain แทน เช่น https://secure.hostgator.com
Sub Directory คือรูปแบบของการใช้งาน โดเมนอีกแบบหนึ่ง โดย Sub Directoryไม่จำเป็นต้อง Add-On ผ่าน cPanel เพียงแค่ไปสร้าง Folder ไว้ภายไต้ root Domain (สำหรับ HostGator คือ Public_html) ก็สามารถใช้งานได้เลย ยกตัวอย่างเช่น HostGator ต้องการทำเว็บไซต์ในส่วนของ Share Host ขึ้นมาโดยเฉพาะ ซึ่งเนื้อหาตรงส่วนนี้จะ Relate หรือเกี่ยวข้องกับ Domain หลักเลยไม่ต้องการที่จะสร้าง Subdomain ใหม่ แต่เลือกที่จะใช้เป็น Sub Directory แทน เช่น www.hostgator.com/shared.shtml

วิธีการ Add-On Domain for HostGator cPanel

  1. ก่อนอื่นให้เข้าใช้งาน cPanel ให้เรียบร้อยก่อนครับ สำหรับ HostGator ปกติจะอยู่ที่ http://domain.com/cpanel หรือ หมายเลขไอพี/cpanel (กรณีที่คุณยังไม่ได้ย้าย name server หรือ dns มีปัญหา) ใส่ username password ให้เรียบร้อยครับ
  2. ให้มองหาส่วนในการจัดการโดเมน และเลือกว่าจะ Add Domain หรือ Subdomain เลือกได้แล้วคลิ๊กเลยครับ
    Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel  
    Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel
  3. หน้า Add On Domain ให้ใส่ดังนี้
    • New Domain Name: ใส่ชื่อโดเมน เช่น love.com
    • Subdomain/Ftp Username: และ Document Root: ระบบจะสร้างให้อัตโนมัิติ
    • Password: และ Password (Again): ให้ใส่เหมือนกันทั้งสองช่อง
    • เสร็จเรียบร้อยให้ คลิ๊กที่ Add Domain! เสร็จแล้วรอสักครู่ เมื่อระบบของ HostGator เปลี่ยนมาที่หน้า Addon Domain Additions xxxx.com has been created! ก็เรียบร้อยแล้วครับ สำหรับ พื้นที่ใช้งานของ Domain ใหม่ให้ดูที่ Document Root: ได้เลยครับ ว่าอยู่ตรงไหน

    Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel 
    Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel
  4. หน้า Add Subdomain ให้ใส่ค่าดังนี้
    • Subdomain : ใส่ชื่อ subdomain ที่ต้องการได้เลยครับ เช่น test
    • สำหรับตัวเลือกด้านหลัง ช่องใส่ Subdomain ให้เลือกโดเมนหลักที่ต้องการใช้ ตัวอย่างผมใช้ love.com เมื่อเสร็จแล้วก็จะได้เป็น test.love.com
    • Document Root : ตรงนี้ถ้าจะให้ไฟล์ของเว็บไซต์ที่เราจะใช้สำหรับ Subdomain ที่สร้างใหม่ไปไว้ตรงไหนให้ใส่ได้เลยครับ ถ้าไม่ต้องการเปลี่ยนก็ตามที่ระบบสร้างให้ได้เลยครับ
    • เรียบร้อยให้คลิ๊กที่ Create ได้เลยครับ เสร็จแล้วรอสักครู่ เมื่อระบบของ HostGator เปลี่ยนมาที่หน้า SubDomain Creation test.love.com has been created! ก็เรียบร้อยสามารถใช้งานได้ทันทีครับ สวัสดีครับ

    Add-On Domain Subdomain for HostGator cPanel

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น